top of page
  • รูปภาพนักเขียนYou-Dee Organization

การรู้จักตัวเองดีอย่างไร ?


การรู้จักตัวเองเป็นจุดเริ่มต้นแห่งปัญญา แต่การรู้จักตัวเองคืออะไร? แล้วมีประโยชน์อย่างไร ?


ในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีต่างเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชีวิตของมนุษย์ โลกมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้คนจำนวนมากพยายามขวนขวายการพัฒนาตนเองเพื่อให้ก้าวทันโลก เช่น การเข้าร่วมหลักสูตรต่าง ๆ เรียนรู้เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไป แต่ในทางกลับกันคนส่วนนึงลืมกลับมาพัฒนาสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นคือ ตัวเอง แต่เราจะพัฒนาตัวเองไปในด้านไหนให้ตอบโจทย์กับเป้าหมายในชีวิตของเรา อันดับแรก เราต้องรู้ว่าจุดมุ่งหมายและสิ่งที่เราให้ความสำคัญคืออะไรเสียก่อน ดังนั้นการรู้จักตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการของตัวเองมากยิ่งขึ้น


การรู้จักตัวเอง คือ การเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเอง รู้จุดเด่นจุดด้อย รู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร และรู้จุดมุ่งหมายของชีวิตทั้งในระยะสั้นและระยะยาว


เราสามารถรู้จักตัวเองได้จากอะไรบ้าง ?


  1. คุณค่า : เราให้คุณค่ากับสิ่งไหนเป็นพิเศษ หรือเราใช้หลักการอะไรในการดำเนินชีวิต

  2. ความชอบ : ลองสังเกตว่าเราทำอะไรแล้วมีความสุขหรือทำสิ่งไหนแล้วเราชอบ มีสิ่งไหนที่เราสนใจเป็นพิเศษ งานอดิเรกของเราเป็นอะไร

  3. ความสบายใจ : สถานที่บรรยากาศหรือผู้คนแบบไหนที่เราสบายใจที่จะอยู่ด้วย

  4. วิธีการรับมือกับปัญหา : สังเกตว่าเวลาเราเจอปัญหาแล้วเรามีวิธีการใดจัดการ

  5. จุดมุ่งหมาย : อะไรคือเป้าหมายที่เราต้องการทำ ทั้งในระยะสั้นและยาว


นี่เป็นเพียงตัวอย่างคำถามที่จะทำให้เพื่อนๆรู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น ลองหาที่เงียบๆ ทำใจให้สงบและลองตั้งคำถามเหล่านี้กับตัวเอง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อย่าลืมตอบคำถามเหล่านี้อย่างซื่อสัตย์กับตัวเองนะ


ประโยชน์และความสำคัญของการรู้จักตัวเอง

  1. เข้าใจตัวเอง การที่เรารู้ว่าเราคือใครทำให้เราสามารถยอมรับตัวเองและเชื่อมั่นในตัวเอง เมื่อเราเชื่อมั่นในตัวเองแล้วก็จะทำให้คนอื่นยอมรับและเชื่อมั่นในตัวเราได้เช่นกัน

  2. การรู้จุดอ่อนหรือข้อเสียของตัวเอง เช่น รู้ว่าตัวเองไม่เก่งด้านไหน ไม่ชอบสิ่งไหน ทำให้เราสามารถโฟกัสได้ถูกจุด และปรับปรุงสิ่งเหล่านั้นเพื่อกำจัดหรือลดข้อเสียของเรา

  3. เข้าใจคนอื่นมากขึ้น การที่เราเข้าใจสิ่งที่ควรปรับปรุงของตัวเอง เช่น เราเป็นอารมณ์ร้อน ไม่ค่อยอดทน จะทำให้เราเข้าใจผู้อื่นที่มีลักษณะนิสัยคล้ายๆเราและทำให้เราสามารถรับมือกับคนเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

  4. ช่วยในการพัฒนาตัวเอง เมื่อเรารู้ว่าเราชอบทำอะไร หรือถนัดทางไหนเป็นพิเศษ เราก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพในเส้นทางนั้นได้ง่ายและตรงจุดกับความต้องการของเรามากขึ้น

  5. ช่วยในการตัดสินใจให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ เช่น ถ้าเรารู้ว่าเราถนัดด้านใดหรือชอบทำอะไรบ้างโดยใช้เกณฑ์การวัดจาก 1-10 จะช่วยให้เราตัดใจได้ว่า เราควรเลือกเรียนสายอะไร ควรทำอาชีพแบบไหน

ในความเป็นจริง การรู้จักตัวเองยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมายนอกจากที่ได้กล่าวมา และการเรียนรู้ตัวเองเป็นกระบวนการเรียนรู้ระยะยาวตลอดชีวิต เราไม่จำเป็นต้องรีบบังคับให้รู้จักตัวเองในทันที ความชอบ ความถนัด และสิ่งที่เราให้คุณค่า อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเวลาผ่านไป บางทีการฟังคำวิจารณ์ที่คนอื่นมีให้เราก็เป็นกระจกสะท้อนตัวเราได้ดีเช่นเดียวกัน ลองเปิดใจรับฟังความคิดเห็นคนอื่น พร้อมกับสังเกตและตั้งคำถามตัวเองก็จะทำให้เพื่อนๆรู้จักตัวเองมากขึ้น

ถ้าเรารู้จักตัวเองดีมากพอจะทำให้เรารู้เป้าหมายของชีวิตที่เราต้องการจริงๆ แทนที่จะทำตามเสียงรอบข้างที่เขาบอกว่าควรทำ หรือทำตามคนอื่นโดยที่เราไม่รู้ว่า นั่นคือสิ่งที่เราอยากได้จริงๆหรือไม่ และทำให้ในท้ายที่สุดเรามั่นใจได้ว่า การตัดสินใจเลือกเส้นทางของชีวิตมาจากใจของเราจริงๆ


"Knowing others is wisdom, knowing yourself is Enlightenment" - Lao Tzu



เขียนโดย : ณัฏฐ์ฐา โพธิ์แมนกุล

ออกแบบสื่อโดย: ภูริณัฐ คำภาศรี

อ้างอิง :

Atul Kelkar. Importance of knowing yourself [ออนไลน์]. 2564.

แหล่งที่มา https://www.linkedin.com/pulse/importance-knowing-yourself-atul-kelkar [ 13 พฤษภาคม 2565 ]


ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. รู้อะไรไม่สู้…รู้จักตัวเอง [ออนไลน์]. 2558.

แหล่งที่มา http://drdancando.com/รู้อะไรไม่สู้-รู้จักตัว/ [ 13 พฤษภาคม 2565 ]


ดู 6,230 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page